Friday, February 25, 2011

สมอง...



ในสมองของเรา เราสามารถสำเหนียกถึงอารมณ์จากน้ำเสียงหรือสีหน้าของบุคคลอื่นที่แตกต่างออกไปจากความรู้สึกหรือการแสดงออกทางอารมณ์ของคนๆนั้น การวิจัยทางอารมณ์ของ ดรีเว็ทและ ดามาซิโอ ได้แสดงให้เห็นว่า สมองซีกขวามีความชำนาญพิเศษกับอารมณ์ที่เป็น "ลบ" ขณะที่สมองซีกซ้ายรับหน้าที่เรื่องอารมณ์ที่เป็น"บวก" ผลสนับสนุนข้อหนึ่งก็คือ คนไข้ที่ได้รับบาดเจ็บทางสมองซีกซ้าย จะมีลักษณะซึมเศร้ามากกว่าผู้ป่วยที่ได้รับบาดเจ็บทางสมองซีกขวา



สัปดาห์ที่ผ่าน อาจารย์ได้เริ่มสอนเป็นสัปดาห์แรก สิ่งที่ได้พูดถึงคือเรื่องของ "สมอง" ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่สุดสำหรับมนุษย์ สมองทำให้มนุษย์มีความลำ้เลิศกว่าคอมพิวเตอร์ หรือลำ้เลิศกว่าสัตว์ทั้งปวง กลไกของสมองมีความซับซ้อน จนยากจะเรียนรู้ได้ หรือทดสอบได้เห็นได้ว่าสมองทำงานอย่างไร

การเรียนครั้งแรก มีเกมส์หลายเกมส์ที่อาจารย์ให้นักศึกษามีส่วนร่วมในารทำกิจกรรม เป้าหมายหลักคือการพัฒนาสมอง และแสดงให้เห็นว่า การคิดและการตัวสินใจของเรานั้นมาจากความอัฉริยะของสมองมนุษย์ แต่จะคิดได้อย่างไรนั้น คงหาคำตอบยากดังที่กล่าวแล้ว หากจะหมายถึงกระบวนการคิดของสมอง

เพื่อเพิ่มเติมสาระของการเรียน ขอนำเกร็ดความรู้เกี่ยวกับสมอง มาเพื่อให้นักศึกษาได้คิดตาม
"แม้ว่าคนถนัดขวาส่วนใหญ่ (โดยเฉพาะผู้ชายที่ถนัดขวา) จะมีศูนย์กลางทางภาษาอยู่ที่สมองซีกซ้าย แต่คนถนัดขวาไม่ใช่สิ่งที่ใช้สำหรับคาดเดาว่า พวกเขามีศูนย์กลางภาษาอยู่ในสมองซีกขวา ลอริน อีเลียส และ M.P. บรายเด้น พบว่า เท้า...ข้างที่คุณใช้เตะหรือย่ำเท้า...เป็นตัวคาดเดาที่ชัดเจนกว่า ดังนั้น หากคุณเตะเท้าด้วยเท้าซ้าย คุณมีโอกาสสูงที่จะมีศูนย์กลางภาษาอยู่ในสมองซีกขวา

No comments:

Post a Comment